Blog

Ergonomic là gì? Lợi ích khi sử dụng Ergonomic

Ergonomic là gì và lợi ích của chúng

Ergonomic là thuật ngữ được sử dụng khá phổ biến hiện nay, đặc biệt là trong lĩnh vực thiết kế nội thất, đồ dùng… Vậy Ergonomic là gì? Hãy tham khảo ngay bài viết sau đây của TND để có thêm thông tin. 

Ergonomic là gì?

Ergonomic nghĩa là công thái học. Đây là một bộ môn khoa học nghiên cứu các mối quan hệ giữa con người và môi trường làm việc của họ. Để sản phẩm hướng đến sự đáp ứng cao nhất với người tiêu dùng, những nhà thiết kế phải đảm bảo thiết bị và môi trường hoạt động phù hợp năng lực cũng như nhu cầu của khách hàng sở hữu chúng. 

Nói cách khác, tâm sinh lí và cơ thể con người, đi cùng với phương thức dùng một sản phẩm quyết định chủ yếu về kích cỡ, hình dạng thiết bị này. Sự lựa chọn cuối cùng chính là Ergonomic. Ergonomic làm cho sản phẩm an toàn hơn, thân thiện hơn và có hiệu quả hơn với môi trường. 

khái niệm ergonomic là gì

Ergonomic làm cho sản phẩm an toàn hơn, thân thiện hơn và có hiệu quả hơn với môi trường.

Nguyên tắc hoạt động của Ergonomic

Sau khi hiểu rõ Ergonomic là gì thì chúng ta cùng xem các nguyên tắc hoạt động của chúng. Hiện nay, trên thực tế, công thái học là một bộ môn khoa học còn khá mới đối với nhiều người, nhưng để mang đến sự vận dụng tốt nhất từ các nguyên tắc của công thái học thì chúng ta sẽ phải dựa vào nhiều ngành nghiên cứu khác như sinh lý, nhân trắc học, tâm lý học,… để có thể đưa ra được một nguyên tắc hoạt động hợp lý. Cụ thể:

  • Nhân trắc học: Dựa trên kích cỡ, hình dạng của cơ thể theo cá nhân và số đông.
  • Cơ sinh học: Dựa trên các lực kéo, đẩy và sức mạnh của cơ bắp.
  • Hệ thống các giác quan: Các giác quan như thính giác, thị giác, cảm giác,… cũng sẽ là yếu tố để tạo nên nguyên tắc hoạt động cho Ergonomic.
  • Vật lý môi trường: Các yếu tố bên ngoài như nhiệt độ, ánh sáng, âm thanh, bức xạ,… cũng tác động đến quá trình tìm ra nguyên tắc hoạt động Ergonomic.
  • Tâm lý học cá nhân: Ergonomic cũng sẽ bị ảnh hưởng bởi các kỹ năng, sự khác biệt và khả năng học tập, sai sót,…
  • Tâm lý học xã hội: Nghiên cứu cũng cần phải dựa trên các hoạt động giao tiếp, học tập, hành vi của con người,…
Ergonomic là gì và nguyên tắc hoạt động của chúng

Ergonomic cũng sẽ bị ảnh hưởng bởi các kỹ năng, sự khác biệt và khả năng học tập, sai sót,…

Lợi ích của việc sử dụng Ergonomic

Việc có thể áp dụng tốt các quy tắc của Ergonomic vào trong đời sống thì sẽ đem đến nhiều lợi ích hơn cho người dùng. Cụ thể:

Sức khỏe tốt

Ergonomic sẽ giúp bạn bảo vệ sức khỏe của mình về lâu về dài. Vì Ergonomic có tác dụng phòng chống, giảm thiểu được các bệnh về xương khớp, những bệnh nghề nghiệp văn phòng.

Cải thiện năng suất

Để có thể cải thiện tốt được năng suất làm việc thì việc sử dụng các vật dụng ứng dụng công thái học sẽ hỗ trợ tốt cho bạn. Vì những công cụ này sẽ mang đến cho bạn tư thế làm việc thoải mái, giúp chuyển động dễ dàng, có độ cao phù hợp với người ngồi. Điều này góp phần tạo ra năng suất làm việc cao cho người dùng.

Cải thiện chất lượng lao động

Việc áp dụng tốt công thái học vào trong các thiết bị văn phòng hằng ngày sẽ giúp năng suất công việc được cải thiện. Điều này giúp cho tinh thần làm việc của nhân viên được thoải mái, tràn đầy năng lượng, tránh được tình trạng mệt mỏi, kém sáng tạo. Tinh thần thoải mái thì sẽ khiến cho người lao động có thể hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Ergonomic là gì và lợi ích của chúng

Việc áp dụng tốt công thái học vào trong các thiết bị văn phòng hằng ngày sẽ giúp năng suất công việc được cải thiện.

Tiện lợi, hiệu quả

Ergonomic góp phần tạo nên sự thuận tiện, hiệu quả trong đời sống nói chung và trong hoạt động giáo dục nói riêng. Từ đó làm cho các hoạt động của cuộc sống và lao động hiệu quả, năng suất lao động cao, chất lượng cuộc sống đảm bảo.

Lời kết

Hy vọng bài viết trên giúp bạn hiểu rõ hơn Ergonomic là gì và giúp bạn có thể ứng dụng các phương pháp thiết kế tối ưu này cho doanh nghiệp và bản thân. Nếu bạn biết cách áp dụng công thái học vào trong các thiết kế sản phẩm của mình thì sẽ mang đến những hiệu quả công việc cao nhất cho người dùng nhưng hãy nhớ tham khảo ý kiến từ các chuyên gia và phải tính toán kỹ lưỡng nhé.

Rate this post

Related Posts